How to: สร้างเว็บด้วย Google Site

 


อย่างที่หลายๆคนทราบว่าเดี๋ยวนี้เว็บสามารถทำได้ง่ายขึ้นเยอะมาก มีตัวกลางที่คอยให้บริการการสร้างเว็บไซต์โดยที่เราไม่จำเป็นต้องมานั่งโค้ดโปรแกรมเองเลย ไม่ว่าจะเป็น Wordpress, Blogger.com, Wix.com และอีกมากมาย แต่วันนี้จะมาพูดถึงตัวที่สามารถใช้ได้ฟรี และใช้ง่ายมาก นั่นคือ "Google site"

Google site เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ของ Google ที่เหมาะกับเว็บที่เอาไว้โชว์ความสวยงาม มีความมินิมอล แต่จะไม่ค่อยเหมาะกับเว็บที่ต้องอัพเดตเนื้อหาตลอดเวลา 

ทีนี้มาดูกันดีกว่าว่ามันใช้งานยังไง

1. ไปที่ https://sites.google.com 

2. Login ด้วยบัญชี gmail 

เราสามารถเลือกรูปแบบของ site ได้ตามที่เขามีสร้างไว้ให้หรือ ถ้าเราอยากสร้างเองก็เลือก "Blank" แล้วกดที่ "Start a new site" มันจะขึ้นมาตามรูปข้างล่าง 


ทีนี้เราจะเห็นว่าด้านขวามือของเราจะมีอยู่ 3 Tabs นั่นคือ Insert, Pages, Themes 

  • Insert จะเป็นส่วนที่เลือก Widgets ต่างๆมาใส่ในหน้าเว็บนั้นๆ
  • Pages จะเป็นส่วนที่สร้างหน้าแต่ละหน้าของเว็บ ซึ่งเราจะสร้างเป็นหัวข้อใหม่เลยก็ได้ หรือว่าจะอยู่ภายใต้ของหัวข้อเดิมที่มีอยู่ก็ได้ (หรือพูดอีกทีก็คือ "Sub-menu" นั่นเอง)
  • Themes จะเป็นส่วนที่กำหนดโทนสี ฟอนต์ ของเว็บทั้งหมดของเรา

3) ทีนี้เราก็มาเลือก Theme กันว่าเราอยากได้ Theme แบบไหน โดยสามารถเลือกตรงด้านขวาของหน้าจอ แล้วเลือก Tab เป็น "Themes" ครับ ตัวอย่างที่ผมเลือกไว้จะเป็น "Vision" สีกับ Font ก็จะออกมาประมาณรูปด้านล่างครับ


4) หลังจากได้ Theme ที่ถูกใจ ทีนี้เราก็มาสร้างหน้าเว็บกันเถอะครับ

ด้านซ้ายบนจะเป็นส่วนที่ให้เราใส่ชื่อเว็บ และใส่โลโก้ 

ส่วนตรงกลางที่เป็น Banner ใหญ่ๆ เราสามารถใส่ชื่อเว็บเราไปก็ได้ หรือจะไม่ใส่ก็ได้ครับ (ส่วนใหญ่ผมไม่ใส่ ให้ขึ้นแต่รูป) และตัว Banner เองก็สามารถปรับรูปแบบได้เป็นอีก 4 รูปแบบ



  • Cover คือ Banner ขนาดใหญ่ที่ขึ้นมาเต็มหน้าจอเลย
  • Large Banner จะเป็น Banner ขนาดใหญ่ (แต่ใหญ่ไม่เท่า Cover)
  • Banner คือ ขนาดที่เล็กลงกว่า Large Banner 
  • Title only ก็คือ เราไม่เอา Bannerมาใช้เลย 


5) ทีนี้เราก็มาแต่งหน้าเว็บกัน โดยที่เราเลือก Tab เป็น "Insert" ฝั่งขวามือจะมีให้เราเลือกว่าเราจะใส่อะไรลงไปที่หน้าเว็บบ้าง


ก็จะมีอยู่ 4 กลุ่มหลักๆคือ 

  • Text box หรือกล่องข้อความ 
  • Images ก็เอาไว้ใส่รูป
  • Embed ส่วนนี้เอาไว้ใส่โค้ด Embed ต่างๆเช่น Clip จาก YouTube เป็นต้น
  • Drive ส่วนนี้จะเป็นการดึงข้อมูลจาก Google Drive มาแสดงที่หน้าเว็บ (ถือเป็นจุดแข็งของ Google site เลยครับ)


Layout ส่วนนี้จะให้เราเลือกว่าเราจะจัดรูปแบบการแสดงผลหน้าเว็บออกมาเป็นยังไง จะเป็นรูปด้านซ้าย แล้วเป็นข้อความด้านขวามั้น หรือจะเป็นรูปด้านลนและข้อความข้างล่างวางเรียงกัน เป็นต้น


และยังมีลูกเล่นต่างๆให้เราเอาไปใช้ได้อีกเยอะมากๆ ต้องลองไปเล่นกันดูครับ ใช้ง่ายจริงๆครับ

6) เรามาสร้างหน้าอื่นๆในเว็บกัน วิธีทำก็ง่ายๆครับ ให้เราเลือกไปที่ Tab "Pages" เราจะเห็นปุ่มบวกอยู่ด้านล่างขวามือ เมื่อเราเอาเม้าส์ไปวาง มันจะถามว่าเราจะสร้างหน้าใหม่เลยมั้ย หรือจะให้ลิงค์ไปที่อื่นๆ


เราเลือกสร้างหน้าใหม่ หรือ New page แล้วเขาจะให้เราตั้งชื่อหน้าใหม่ ในตัวอย่างผมก็ตั้งเป็นหน้า "About"


มันจะแสดงออกมาตามรูปด้านล่างนี้ ให้สังเกตส่วนแทบด้านบน จะเห็นว่ามันจะขึ้นหน้า Home และ About ขึ้นมาทางขวามือให้ด้วย


วิธีที่จะใส่ข้อมูลในหน้านี้ก็ทำเหมือนวิธีด้านบนเลยครับ คือ เลือก Tab "Insert"

ผมวางรูปให้ดูเป็นตัวอย่าง เมื่อเราใส่รูปลงไปแล้ว เราสามารถขยาย หรือย่อส่วนรูปได้อย่างง่ายดายแค่ใช้เมาส์ลาก แล้วผมก็ใส่ข้อความลงไปข้างล่าง



ทีนี้หากเราต้องการจะสร้างเมนูย่อย หรือ Subpage วิธีการก็คือ คลิกไปที่จุด 3 จุดตรงหน้าหลักที่เราอยากจะสร้างหน้าย่อย แล้วก็มาเลือกที่ "Add subpage" 


แล้วก็ตั้งชื่อ หลังจากนั้นก็กด Done 


และเมื่อเอาเม้าส์ไปวางบนเมนู About มันก็จะแสดงเมนูหน้า About 02 มาให้เห็นตามภาพ


7) เมื่อเราปรับแต่งจนพอใจ ก็มาถึงเวลาเอาเว็บออกไปสู่สายตาคนอื่นๆกันบ้างครับ วิธีการก็ง่ายมากครับ แค่กดปุ่ม "Publish" ตรงมุมขวาบน แล้วมันก็จะขึ้นหน้าต่างตามรูปด้านล่างขึ้นมา


เราสามารถตั้งชื่อ URL (ส่วนท้าย) ของเราได้ โดยการพิมพ์ตรงกล่อง "Web address" และเขาก็จะถามเราอีกว่า เราสนใจจะตั้งชื่อเป็นโดเมนของเราเองมั้ย ซึ่ง ณ" ตอนนี้เราขอข้ามไปก่อนนะครับ เอาไว้ผมจะมาแชร์วิธีการอีกที และส่วน "Who can view my site" ต้องเป็น Anyone นะครับ เพราะไม่อย่างนั้น คนอื่นกดลิงค์เข้ามาเว็บๆก็จะไม่แสดง พอตรวจทานทุกอย่างเป็นที่เรียบร้อย เราก็กดปุ่ม "Publish" ก็เป็นอันเสร็จสิ้นครับ

ทั้งหมดก็มีวิธีสร้างเว็บง่ายๆแค่นี้ครับ ทีนี้ผมอยากให้ไปลองสร้างเว็บกันดู ลองเล่นเครื่องมือต่างๆที่เขามีมาให้ โดยส่วนตัวผมว่า Google site มันเหมาะกับพวกเว็บบริษัท ที่ไม่ต้องมีการอัพเดตเนื้อหาบ่อยๆ แค่ต้องการหน้าตาเว็บสวยๆ หรือไม่ก็จะเป็นพวกเว็บแบบหน้าเดียวที่เอาไว้ทำพวก Affiliate Marketing เพราะเราสามารถสร้างลิงค์ออกไปยังหน้าขายของๆเราได้ หรือเราสามารถสร้าง Form ในการเก็บข้อมูลลูกค้าเป้าหมายของเราก็ได้ 

ตัวอย่างเว็บที่ผมสร้างจาก Google site เผื่อเป็นไอเดียให้กับทุกคนครับ https://sites.google.com/view/fashion-perdtai/home

หากเห็นว่าเนื้อหานี้เป็นประโยชน์ ช่วยกดติดตามเพจ NPMESTORY ด้วยนะครับ หรือทาง Line ที่ @npmestory ขอบคุณครับ

Comments