มาทำความรู้จักระบบ Grid Trading กัน

 

Grid trading หรือการเทรดแบบกริด เป็นกลยุทธ์การซื้อขายในตลาดการเงิน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทำกำไรจากการซื้อขายซ้ำภายในช่วงราคาที่กำหนดไว้ล่วงหน้า

วิธีการทำงานของ grid trading คือ

1. กำหนดช่วงราคาสูงสุด (Upper zone) และต่ำสุด (Lower zone) ซึ่งจะเป็นจุดที่เปิดและปิดคำสั่งซื้อขาย หากเรากำหนดแคบเกินไป ข้อดีคือ ถ้าราคาวิ่งอยู่ในช่วงที่แคบไม่เกินโซน เราจะได้กำไรที่เยอะ เพราะทรัพยากรที่เรามีจะถูกนำมาใช้เยอะ แต่ข้อเสียคือ ราคาสามารถหลุดออกจากโซนได้ง่าย นั่นหมายถึงเราจะต้องหยุดเทรดไป และไปเริ่มตั้งโซนใหม่ หรืออาจจะทำให้เราพอร์ตแตกไปเลยก็เป็นได้ แต่หากเราวางโซนเอาไว้ห่างมากๆ ข้อดีคือ เราจะปลอดภัย พอร์ตไม่แตกง่ายๆ แต่ข้อเสียคือ มันจะทำให้เราได้กำไรไม่เยอะนัก เพราะทรัพยากรที่เรามีถูกใช้ไปอย่างไม่เต็มที่ 

2. แบ่งช่วงราคาออกเป็นระดับย่อยๆ หลายระดับ เรียกว่า Grid หรือ Gap ซึ่งเราควรจะตั้งต้นด้วยงบลงทุนที่เรามี เช่น หากเรามี 5,000 บาท แล้วเราต้องการที่จะแบ่ง Grid ออกเป็น 10 ช่อง นั่นคือ เราจะต้องซื้อหรือขายในแต่ละระยะ Grid ที่ 500 บาท

3. เมื่อราคาเคลื่อนไหวขึ้นหรือลงถึงระดับ grid ถัดไป ระบบจะเปิดคำสั่งซื้อหรือขายด้วยมือหรืออัตโนมัติก็ได้ หากเราตั้งแคบเกินไป จะทำให้กำไรเราลดลง เพราะเราจะมีการเข้าออกบ่อยมาก ซึ่งหากเราเทรดด้วยมือ เราจะต้องมานั่งเฝ้าหน้าจอกันเลย ซึ่งถ้าจะตั้งถี่จริงๆ ผมแนะนำให้ใช้ Bot เทรดให้จะดีกว่า เพราะจะมีความเป๊ะกว่าคนเยอะเลย

4. ทำซ้ำการซื้อขายตามระดับ grid จนกว่าราคาจะออกนอกช่วงราคาที่กำหนดไว้

จุดประสงค์หลักคือการทำกำไรจากการเทรดในช่วงราคาที่มีการเคลื่อนไหวขึ้นลงอย่างสม่ำเสมอ แต่ก็มีความเสี่ยงหากราคาแกว่งอย่างรุนแรงจนออกนอกช่วงที่กำหนดไว้

ข้อดีของ Grid Trading

  • ไม่ต้องคาดการณ์ทิศทางของตลาด: สามารถทำกำไรได้ไม่ว่าจะเป็นตลาดขาขึ้นหรือขาลง
  • การจัดการความเสี่ยง: การตั้งระดับราคาหลายระดับช่วยกระจายความเสี่ยง

ข้อเสียของ Grid Trading

  • ความซับซ้อน: ต้องมีการตั้งค่าและดูแลระบบให้เหมาะสม
  • ความเสี่ยงจากความผันผวน: หากตลาดผันผวนรุนแรงอาจทำให้คำสั่งซื้อขายหลายคำสั่งถูกดำเนินการพร้อมกันและเกิดการขาดทุน

Grid trading เป็นกลยุทธ์ที่มีประโยชน์สำหรับนักเทรดที่ต้องการใช้ประโยชน์จากความผันผวนของตลาด แต่ต้องมีการวางแผนและการจัดการความเสี่ยงอย่างรอบคอบ

จุดที่ต้องจดจำคือ ระบบ Grid Trading นั้น ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ทำกำไรสูงสุด แต่ถูกออกแบบมาทำกำไรในช่วงระดับราคาที่มีความผันผวนสูง และจะได้เปรียบมากเมื่อราคาแกว่งออกข้าง (Sideway) แต่จะวิบัติตอนตลาดขาลง

ผมศึกษามาจาก 2 คลิปนี้ครับ แนะนำให้เข้าไปดูกันเลย 👇

Grid Trading - คืออะไร ขอแบบสั้นๆ (สั้นที่สุดละ)

พื้นฐาน การวางโซน Grid Trading

หากเห็นว่าเนื้อหานี้เป็นประโยชน์ ช่วยกดติดตามเพจ NPMESTORY ด้วยนะครับ หรือทาง Line ที่ @npmestory ขอบคุณครับ

Comments

บทความที่มีคนสนใจใน 1 สัปดาห์