เอเชียซอฟท์เผยผลประกอบการปี 50 ฉลุยดันธุรกิจเกมออนไลน์ต่อ [6 พ.ค. 51 - 04:56]

แหล่งข่าวจาก ไทยรัฐ

นายปราโมทย์ สุดจิตพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ความสำเร็จของบริษัทในปี 2550 ที่ผ่านมา เกิดจากปัจจัยหลักคือ ความสำเร็จของเกมออนไลน์ที่มีความหลากหลาย และสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละกลุ่ม สร้างความนิยมจากผู้เล่นได้เป็นอย่างดี เห็นได้จากรายได้รวมทั้งสิ้นในปี 2550 ถึง 1,559 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาเป็นจำนวน 501 ล้าน คิดเป็น 47.4% และกำไรสุทธิ 254 ล้านบาท สูงกว่ากำไรสุทธิในปี 2549 ถึง 101.7%
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชียซอฟท์ฯ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ ทางบริษัทฯ มีจำนวนเกมออนไลน์ถึง 12 เกมที่มีความหลากหลาย มีลูกค้าที่ใช้บริการกว่า 8.2 ล้านราย ให้บริการใน 4 ประเทศ คือ ไทย สิงคโปร์ มาเลเซียและเวียดนาม โดยในประเทศไทย เปิดให้บริการทั้งหมด 8 เกมส์ ในปี 2551 เอเชียซอฟท์ฯ มีแผนการตลาดคือ ทำให้บริการเกมส์มีความหลากหลายมากขึ้น เพื่อเพิ่มกลุ่มลูกค้าในทุกเพศทุกวัย สำหรับธุรกิจของบริษัทจะแบ่งออกเป็น การให้บริการเกมออนไลน์ ในสองลักษณะ คือ MMORPG เป็นเกมที่รองรับผู้เล่นจำนวนมากๆ มีปฏิสัมพันธ์กับโลกเกมได้พร้อมกัน เป็นเกมที่ผู้เล่นจะต้องมีความเข้าใจเพราะค่อนข้างซับซ้อน และแคชชวลเกมเป็นเกมตัวการ์ตูนน่ารักเล่นง่ายไม่ซับซ้อน รวมถึงการเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์เกมคอมพิวเตอร์ และเกมออนไลน์ โดยการรับลิขสิทธิ์จัดจำหน่ายเกมคอมพิวเตอร์ การเป็นตัวแทนขายบัตรเล่นเกมออนไลน์ การบริการเว็บไซต์ท่า และการพัฒนาเกมออนไลน์ นอกจากนี้ เอเชียซอฟท์ยังเปิดตัวเกมซัมมอนเนอร์ มาสเตอร์ ออนไลน์ เป็นเกมไทยเกมแรกที่เอเชียซอฟท์ผลิตเอง จากการร่วมมือของพันธมิตรธุรกิจระดับประเทศเจ้าของลิขสิทธิ์ การ์ดเกม ซัมมอนเนอร์ มาสเตอร์ และบริษัท เพลย์พอล จำกัด และภายในปีนี้มีแผนเตรียมเปิดให้บริการเกมใหม่อีกถึง 3-4 เกม หนึ่งในนั้นคือ เกมซัดเดน แอทแท็ค เกมแนว FPS ยอดนิยมอันดับหนึ่งของเกาหลี คาดว่าจะช่วยส่งเสริมความแข็งแกร่งให้กับบริษัทได้อย่างต่อเนื่อง
นายปราโมทย์ กล่าวถึงความคืบหน้าในการเสนอหุ้นขายแก่ประชาชนครั้งแรก เพื่อเป็นการระดมเพิ่มทุนในภูมิภาคว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้อนุมัติแบบคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อประชาชนจำนวน 75 ล้านหุ้นแล้ว และจากสภาวะตลาดและบรรยากาศการลงทุนในปัจจุบันที่ปรับตัวดีขึ้น บริษัทฯ จึงพร้อมเดินหน้าจดทะเบียนในตลาดฯ โดยคาดว่าสามารถกระจายหุ้นและเข้าซื้อขายในตลาดฯภายในเดือน พ.ค.2551 นี้
ด้าน นายสุรัตน์ เตศรีประเสริฐ ผู้อำนวยการฝ่ายตลาดทุน บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวว่า ขณะนี้ การกระจายหุ้น อยู่ระหว่างการจัดเตรียม “โรดโชว์” ภายในประเทศ น่าจะเป็นภายในสัปดาห์แรกของเดือน พ.ค.2551 ในการนำเสนอข้อมูลเพิ่มเติมรวมทั้งผลการดำเนินงานในปี 2550 แก่นักลงทุนสถาบัน เพื่อสร้างความมั่นใจในศักยภาพของเอเชียซอฟท์ ส่วนราคาขายจะกำหนดภายหลังการทำ book building และคาดว่าจะเปิดให้จองซื้อหุ้นในวันที่ 20-22 พ.ค.นี้
ผอ.ฝ่ายตลาดทุน บ.หลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์สฯ กล่าวอีกว่า สาเหตุของความสนใจของนักลงทุนเนื่องมาจากธุรกิจเกมออนไลน์อยู่ในอุตสาหกรรม ที่มีอัตราการเติบโตสูง และทางบริษัทเอเชียซอฟท์ฯ ก็เป็นบริษัทของคนไทย ที่ขยายธุรกิจยังต่างประเทศแล้วประสบความสำเสร็จ มีผลประกอบในปี 2550 แสดงถึงศักยภาพการเติบโตทั้งรายได้และกำไรสุทธิ อันเป็นผลมาจากความแข็งแกร่งของพื้นฐานธุรกิจทั้งในประเทศ และต่างประเทศ โดยกำหนดเป้าหมดว่าจะต้องทำการซื้อขายให้เสร็จสิ้นภายใน เดือน พ.ค.นี้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) มีทุนจดทะเบียนทั้งสิ้น 316 ล้านบาท แบ่งเป็นทุนสามัญ 316 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท เป็นทุนที่เรียกชำระแล้ว 225 ล้านบาท เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 75 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 25 % ของทุนชำระแล้วภายหลังการเสนอขายในครั้งนี้ สำหรับเม็ดเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้น 75 ล้านหุ้นในครั้ง

Comments