เจาะลึก Trackpad กับข้อมูลวิทยาศาสตร์

สำหรับ BlackBerry Smartphone รุ่นใหม่ๆ นับตั้งแต่ BlackBerry Curve 8520 BlackBerry ® Bold ™ 9700 มาพร้อมกับความโดดเด่นแป้นควบคุมด้วยปลายนิ้วสัมผัส หรือที่เรียกว่า แทร็คแพด (trackpad) ที่ ช่วยให้การเลื่อนและการเลือกฟังก์ชั่นการใช้งาน ทำได้คล่องตัวและง่ายดาย ทำให้การเข้าสู่ฟังก์ชั่นการใช้งานต่างควบคู่ไปกับการใช้งานแป้นคีย์บอร์ด แบบ QWERTY เต็มรูปแบบ เพื่อความสะดวกสบาย และความแม่นยำมากขึ้นในการป้อนข้อมูล

BlackBerry Smartphone รุ่นใหม่ๆ นับตั้งแต่ BlackBerry Curve 8520 BlackBerry® Bold ™ 9700 มาพร้อมกับความโดดเด่นแป้นควบคุมด้วยปลายนิ้วสัมผัส หรือที่เรียกว่า แทร็คแพด (trackpad) ที่ ช่วยให้การเลื่อนและการเลือกฟังก์ชั่นการใช้งาน ทำได้คล่องตัวและง่ายดาย ทำให้การเข้าสู่ฟังก์ชั่นการใช้งานต่างควบคู่ไปกับการใช้งานแป้นคีย์บอร์ด แบบ QWERTY เต็มรูปแบบ เพื่อความสะดวกสบาย และความแม่นยำยิ่งขึ้นในการป้อนข้อมูล พร้อมความสามารถด้านมัลติมีเดีย ทำให้การใช้งานด้านเพลง เกม และโมบายล์แอพลิเคชั่นอื่นๆ เพื่อความบันเทิงของผู้ใช้งานทำได้ง่ายดายในทุกที่ทุกเวลา

ในแง่ข้อมูลพื้นฐานเราอาจเคยได้ยิน trackpad เป็นคำอธิบายของ เมาส์แบบใช้เแสง (Optical mouse) ที่ทำงานโดยอาศัยหลักการส่งแสงจากเมาส์ลงไปบนแผ่นรองเมาส์ (mouse pad) ซึ่งจะถูกตีค่าเป็นตาราง (grid) ตามแนวแกน X และ Y เมื่อเลื่อนตัวเมาส์เคลื่อนไปบนแผ่นตารางรองเมาส์ จะมีแสงตัดผ่านตารางและสะท้อนขึ้นมาทำให้ทราบตำแหน่งที่ลากไป ทำให้เมาส์แบบใช้เแสง ไม่ต้องใช้ลูกกลิ้งกลม แต่ต้องใช้แผ่นตารางรองเมาส์แทน ซึ่งในยุคต่อมาเมื่อคอมพิวเตอร์ราคาถูกลง ผู้ผลิตจึงได้ใส่ chip สำหรับประมวลผลภาพ (image processing chips) เข้าไปใน optical mouse ทำให้สามารถใช้ได้บนพื้นผิวหลายชนิดมากขึ้น และไม่จำเป็นต้องใช้ mouse pad อีกต่อไป ซึ่งการทำงานของเมาส์แบบที่ไม่ต้องใช้ mouse pad ก็คือ การใช้ sensor ในการตรวจจับการเคลื่อนที่ของพื้นผิวที่เกิดจากการใช้ LED ส่องไปที่พื้นผิว แล้วถูกส่งต่อไปที่ส่วนประมวลผลภาพ (image processing part) เพื่อแปลงไปเป็นการเคลื่อนไหวบนแกน X และ Y นั่นเอง


สำหรับกระบวนการทำงาน ของ trackpad

ในการควบคุมทิศทางบน Blackberry Smartphone จะทำงานเหมือนกับเมาส์แบบใช้เแสง กล่าวคือ แทรคแพดคือ เมาส์แบบใช้เแสง ที่อยู่ใต้หัวแม่มือขณะที่เราใช้งาน Blackberry Smartphone ของเรานั่นเอง

Trackpad เปรียบเสมือนเป็นกล้องวีดีโอ อินฟาเรด ที่เลื่อนขึ้น-ลง ซึ่งหากดุตามรูปด้านล่างจะเห็นได้ว่า รูปภาพที่เป็น สเกลเล็กๆ สีเทา สีดำและสีขาว เป็นจุดของนิ้วมือ ถ้าความคมชัดต่ำ จะแสดงสีได้ครั้งละมาก ๆ ซึ่งทำให้มีความรู้สึกเหมือนกับว่า ภาพนั้นมีความคมชัดมากซึ่งการเคลื่อนไหวนิ้วหัวแม่มือ ไปบน trackpad จะมีการวิเคราะห์แยกแยะวิธีการทำงานให้เป็นขั้นเป็นตอนโดยกำหนดให้เรียงกัน ไปตามลำดับ ซึ่งเกิดอยู่ในการเคลื่อนไหวบนพื้นที่ว่าง 3 จุด


เพราะการทำงานของ trackpadเป็นเพียงการจับภาพ (snapping images) แตกต่างจาก หน้าจอแบบ touchscreen ที่มีคุณสมบัติในการสื่อนำกระแสไฟฟ้า นั่นหมายความว่าเราไม่จำเป็นต้องใช้นิ้วมือหรือนิ้วหัวแม่มือกด หรือสัมผัสที่แทรคแพด เพราะหากใช้วัสดุอื่นเช่นปากกาลากผ่าน แทรคแพด ตัวแทรคแพดก็ทำงานเได้เช่นกัน

ด้วยเทคโนโลยีแป้นควบคุมด้วยปลายนิ้วสัมผัสแบบแทร็คแพ ด (Trackpad )ที่เล่ามาทั้งหมดถือเป็นนวัตกรรมใหม่สำหรับเทคโนโลยีการบังคับทิศทาง สำหรับ BlackBerry Smartphones แป้นควบคุมด้วยปลายนิ้วสัมผัสแบบแทร็คแพด (Trackpad) ซึ่งตอบสนองการพิมพ์ข้อมูล และการควบคุมฟังก์ชั่นการใช้งานต่างๆ ในตัวเครื่องได้อย่างแม่นยำ

ที่มา : Inside the Trackpad: a BlackBerry Science Lesson

Share

Comments