มาหาเงินออนไลน์กันเถอะ ตอนที่ 6 ว่าด้วยรายได้จากการเป็นนายหน้า

Affiliate.Marketing_0

การหารายได้แบบนายหน้า หรือที่เรียกกันว่า affiliate program ช่องทางนี้อยากให้เพื่อนๆคิดว่าเราเป็นนายหน้าขายของให้คนอื่น เมื่อขายได้เราก็จะได้คอมมิชชั่น ช่องทางนี้เป็นที่นิยมกันมากในช่วงเวลานึง มีหลากหลายกลยุทธ์ จากหลากหลายกูรูที่ใช้ในการหาเงินจากช่องทางนี้ มีทั้งสายดำ และสายขาว และสายเทาๆ ผมเองก็พยายามหาเงินช่องทางนี้มานานแสนนาน ไม่แพ้ที่ทำ Adsense เลยก็ว่าได้ แต่ก็ไม่ไปถึงไหน เอาล่ะก่อนที่จะลงรายละเอียด เรามาดูว่าใครที่ให้บริการนี้บ้าง

ของเมืองนอก
1. Amazon.com อันนี้เจ้าดังเดิม และแข็งแกร่งที่สุด สินค้าหมดทุกอย่าง Amazon จะให้ 4% - 8.5% โดยเปอร์เซ็นจะเพิ่มขึ้นตามจำนวนสินค้าที่ขายได้ และต้องไม่ใช่สินค้าในหมวดเครื่องใช้ไฟฟ้า เพราะในหมวดนี้ Amazon จะให้ที่ 4% ตายตัว ข้อเสียหละกของ Amazon ก็คือ มีระยะเวลาในการจ่ายเงินค่อนข้างนาน เพราะเนื่องจากเป็นสินค้าที่จับต้องได้ (Physical product) ดังนั้นมันจะมีกระบวนการที่ซับซ้อนกว่าของที่เป็นลักษณะจับต้องไม่ได้ (Non-physical product) และไหนจะมีการยกเลิกคำสั่งซื้อด้วยล่ะ นั่นทำให้การจ่ายเงินล่าช้าออกไป แต่ข้อดีของ Amazon ก็คือ สามารถโอนเงินเข้าบัญชีตรงได้เลย

2. Clickbank อันนี้ก็ติดอันดับยอดฮิตมากๆ ส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าที่จับต้องไม่ได้ (Non-physical product) หรือบางคนก็จะเรียกว่า Digital Product ตัวอย่างเช่น e-book หรือ software / program ต่างๆนานา ครอสลดความอ้วนก็มี ครอสหาเงินออนไลน์ก็เยอะ ค่าคอมมิชชั่นของที่นี่ก็สูงมาก 10% - 40% โดยประมาณนะ

3. Peerfly.com ที่จริงรายนี้จะต่างจาก 2 เจ้าข้างบน เพราะรายได้ไม่ได้มาจากการขายสินค้า แต่มาจากการทำให้คนที่เข้ามาในเว็บเรา ไปทำอะไรสักอย่าง เช่น กรอกชื่อและ e-mail ให้กับสินค้าชนิดหนึ่ง เมื่อมีคนมากรอก Peerfly ก็จะให้เงินกับเรามา เงินที่ให้จะมากจะน้อยขึ้นอยู่กับกิจกรรมที่จะให้ทำ

ของพี่ไทย
1. Lazada.co.th อันที่จริง Lazada เป็นของเมืองนอกครับ เพียงแต่มาเปิดบริการที่เมืองไทย แล้วก็สร้างเป็น Platform สำหรับ Affiliate ขึ้นมา เอาง่ายๆก็คลา้ยกับของ Amazon เลยครับ สัดส่วนก็ใกล้เคียงกันเลยครับ การจ่ายเงินก็ใช้เวลาพอกัน เนื่องจากเป็นธุรกิจในลักษณะเดียวกันเลย บางคนเรียกว่าเป็น Amazon เมืองไทยกันเลยครับ

พวกที่ทำ Affiliate จะเรียกว่า Internet Marketing หรือเรียกแบบย่อๆว่า IM วิธีการทำก็หลากหลายกันไป โดยแบ่งเป็นสายขาว สายดำ พวกสายขาวจะทำเว็บที่มีคุณภาพ เนื้อหาในเว็บไม่เหมือนใคร คือเขียนมันขึ้นมาใหม่นั่นเอง พวกนี้จะติดอันดับ Google ได้ดี หากินได้ยาว แต่ต้องใช้ความถึกพอสมควร เพราะต้องมานั่งเขียนบทความด้วยตัวเอง ส่วนเจ้าพวกสายดำ พวกนี้จะใช้ script ปั่นเว็บขึ้นมา ทีละหลายๆเว็บ คือเน้นจำนวนเข้าว่า เนื้อหาจะเป็นบทความที่ซ้ำๆ เพราะมันจะดึงข้อมูลมาจากเว็บต้นฉบับ พวกนี้ Google จะไม่ชอบเอาซะเลย เพราะมันเป็นเหมือนเว็บขยะ ดีไม่ดีจะถูกเฮียกู (Google) แบนเอาง่ายๆนะครับ

Affiliate program ที่ผมยกตัวอย่างมาข้างต้น คือตัวที่ผมใช้บริการอยู่ หรือตัวที่เล็งไว้ว่าจะทำ ใครสนใจจะมาลองเริ่มไปด้วยกันมั้ยครับ รีบไปสมัครกันเลยครับตามลิงค์ที่มีให้ บอกไว้ก่อนเลยนะครับว่าผมทำสายขาวนะครับ ไม่มีการปั่น (เรื่องของเรื่องคือทำไม่เป็น) วิธีของผมอาจจะมีการผสมผสานหลายอย่างเข้าด้วยกัน เว็บๆนึงอาจจะมีทั้งโฆษณา และ Affiliate อยู่ด้วย หรือบางเว็บอาจจะมีทั้ง E-commerce และ Affiliate อยู่ร่วมกัน แต่ทั้งหมดทั้งมวลก็เพื่อให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

ต่อไปจะเป็นการลงรายละเอียดการทำงานของผมแล้วนะครับ ก็ฝากติดตามกันต่อไปนะครับ

Comments