ใช้ imacro ทำงานแทน

image

ผมเชื่อว่าหลายๆคนอาจจะยังไม่รู้จัก Imacro ว่ามันคืออะไร มามะผมจะแถให้ฟัง imacro นั้นเป็น Add-ons ตัวหนึ่งของ FireFox ประโยชน์ของมันคือมันจะช่วยทำงานที่มีการทำซ้ำๆ  เช่น กรอก username password เพื่อ login การกรอกแบบฟอร์ม หรือทำการโพสสินค้าวันละหลายๆชิ้นและหลายๆเว็บไซต์
ผมเองรู้จักเจ้า imacro มานานแล้วล่ะ แต่ไม่ได้ตั้งใจเรียนรู้มันอย่างจริงจังสักที ล่าสุดลองตัดสินใจนั่งศึกษาอย่างจริงจังแบบคนเขียนโปรแกรมไม่เป็น แล้วหาข้อมูลจากในเว็บ ตัวอย่างโค้ดจากในเว็บต่างๆแล้วเอามาศึกษาดูทีละส่วน ถึงจะไม่เข้าใจร้อยเปอร์เซ็นแต่ก็สามารถสร้างโค้ดที่สามารถโพสบทความให้ผมลงใน blogger.com ได้สำเร็จ

ผมเริ่มให้มันทำงานแทนผมตั้งแต่คืนวันศุกร์ที่ 29 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยที่ผมทำเพียงแค่รวบรวมเนื้อหาที่จะโพสมากรอกใส่ตาราง excel เมื่อหาข้อมูลจนครบแล้ว ผมก็ save มันออกมาเป็นไฟล์นามสกุล csv ซึ่งเป็นไฟล์ที่สามารถให้เจ้า imacro เข้ามาดึงข้อมูลไปโพสแทนเราได้ ทั้งนี้เราแค่เสียเวลาในครั้งแรกที่ปรับในส่วนของโค้ดเท่านั้น พูดง่ายๆคือเราทนทำงานหนักเพียงครั้งแรกเท่านั้น หลังจากนั้นเราก็มี imacro มาช่วยงานเรา

Imacro นั้นจะเหมาะกับการโพสที่มีรูปแบบตายตัว เช่น การโพสลงขายสินค้า ที่เราสามารถแบ่งออกเป็นส่วนๆได้ คือ ส่วนรูปสินค้า ส่วนรายละเอียด ส่วนที่เป็นการขายสินค้า (ปุ่มที่กดไปเพื่อสั่งซื้อ หรือ affiliate ลิงค์) และจะเหมาะมากถ้าโพสทีละหลายๆบทความ (5 บทความขึ้นไป) หรือโพสคอนเทนต์ซ้ำๆหลายๆเว็บ ในทางกลับกันเจ้าตัว imacro เนี่ยจะไม่มีประโยชน์เลยในการทำเว็บคุณภาพ ที่เขียนคอนเทนต์เอง และโพสวันละ 1-2 บทความ พิมพ์ลง blog หรือเว็บไปเลยดีกว่าครับ เสียเวลาต่างกันไม่มากเชื่อเหอะ
เอาเป็นว่าหากอยากเรียนรู้เกี่ยวกับ imacro ผมแนะนำให้เข้าไปอ่านที่ลิงค์นี่ได้เลย และที่สำตัญ ให้ลองทำตามดูนะครับ จะได้เข้าใจยิ่งขึ้น

Link:
สอนใช้งาน iMacros : ตอนที่ 1 วิธีติดตั้ง Imacros และใช้งานเบื้องต้น
สอนใช้งาน iMacros : ตอนที่ 2 Scripts และ Commands
สอนใช้งาน iMacros : ตอนที่ 3 การทำซ้ำโดยนำเข้าข้อมูลจาก CSV

จาก Hackublog.com ถือได้ว่าเป็นอาจารย์ในการทำ Blog ของผมเลยก็ว่าได้ ลองเข้าไปศึกษากันดูนะครับ

Comments