สิ่งที่จะเจอเมื่อเราเริ่มคิดจะทำอะไรใหม่ๆ

ถ้าพูดถึงภาพยนตร์ที่สร้างแรงบันดาลใจ สำหรับผมแล้วมันก็มีอยู่หลายเรื่องนะ แต่มีอยู่เรื่องนึงที่ผมชอบและดูซ้ำอยู่หลายรอบด้วยกัน นั่นก็คือเรื่อง "The Pursuit of Happiness" เป็นหนังที่เกี่ยวกับชีวิตของชายที่ชื่อว่า Chris Gardner ที่ใช้ความพยายามของตัวเอง ทำตามความฝัน ไม่ว่าจะเจออุปสรรคมากมายสักเท่าไหร่จนประสบความสำเร็จกับชีวิตในที่สุด นอกจากเนื้อหาจะดีแล้ว ยังมีประโยคเด็ดๆที่สามารถเก็บไว้ให้เตือนใจได้อีกต่างหาก และประโยคที่ผมชอบก็ไม่ได้ต่างไปจากคนอื่นๆเลยครับ นั่นก็คือ

pursuit-of-happyness

"You got a dream. You gotta protect it. People can't do something themselves, they wanna tell you you can't do it. If you want something, go get it. Period."

"หากคุณมีความฝัน จงปกป้องความฝันของคุณให้ดี คนที่ไม่สามารถทำบางสิ่งบางอย่างได้ เขามักจะบอกว่าเราทำไม่ได้หรอก หากคุณต้องการสิ่งใด จงไปไขว่คว้ามันมาให้ได้"

ผมเชื่อว่าหลายคนเคยเจอมาแล้วกับสถานการณ์ที่ว่า เราคุยถึงเรื่องความปรารถนา หรือความฝันของเรา แต่แล้วสิ่งที่ได้ยินกลับมาคือ "มันไม่สำเร็จหรอก" หรือ "ตื่นเหอะ" หรือ "หาอะไรที่มันมั่นคงทำดีกว่ามั้ย" เป็นต้น ซึ่งเราเรียกส่วนนี้ว่า "แรงต้านทานภายนอก"

อันที่จริงมันไม่ใช่แค่เพียงคนรอบตัวเราหรอกนะที่คอยยอกเราว่า เราทำแบบนั้นไม่ได้ ทำแบบนี้ไม่ได้ มันไม่สำเร็จหรอก แต่ตัวเราเองก็อาจจะเป็นอุปสรรคอันยิ่งใหญ่ของเราก็เป็นได้ เราเรียกเสียงในหัวของเราว่า "แรงต้านทานภายใน" และที่สำคัญ มันมีผลมากกว่าแรงต้านทานภายนอกเสียอีก

วิธีที่จะชนะแรงต้านทั้งภายนอกและภายในก็คือ เราต้องปกป้องความฝันของเราให้ดี ยึดมั่นในแรงปรารถนาของเรา เอาชนะความกลัวในจิตใจ แล้วลงมือทำ เสียงในหัวของเรา เราเถียงมันได้ แต่เสียงจากภายนอก เราไม่จำเป็นต้องไปเถียงครับ แค่ไม่สนใจมัน จนวันหนึ่งหากเราทำสำเร็จ เสียงภายนอกที่เคยบอกว่าเราทำไม่ได้ จะกลายเป็นว่า "คุณทำมันได้อย่างไร"

หากชอบบทความนี้ ผมขอสักไลค์ด้านล่างนี้ด้วยนะครับ

Comments