Startup คืออะไร เหมือนหรือต่างจาก SMEs ยังไง ?!?

startup

เขียนถึง Startup มาก็สักพักนึงละ ถามตัวเองว่ารู้จักคำว่า Startup ดีแค่ไหน ... คำตอบคือ ไม่ได้รู้จักมันดีหรอก รู้เพียงแค่ว่าเป็นบริษัทเปิดใหม่ หรือเป็นบุคคลเองก็ได้ที่มาพร้อมกับไอเดียการทำธุรกิจ แล้วก็มานั่งคิดๆดูว่า แล้วมันต่างกับ SMEs ยังไงนะ หรือมันเหมือนกันหว่า และพอพูดถึง Startup เราจะนึกไปถึงบริษัทที่ทำเกี่ยวกับด้านเทคโนโลยี หรือว่า Startup คือบริษัทที่ทำเกี่ยวกับด้านเทคโนโลยีน้าาา ก็เลยไปหาความเข้าใจจากข้อมูลที่มีบนโลกอินเตอร์เน็ตมาดังนี้

มีคนนิยาม "Startup" ไว้ว่า เป็นบริษัทขนาดเล็ก หรือกลุ่มคนที่มีไอเดีย และแผนในการทำธุรกิจที่ดี มีโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจได้สูงและไวด้วยทุนเริ่มต้นที่ต่ำ ส่วนใหญ่จะเป็นธุรกิจที่เกิดขึ้นเพื่อแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน หรือเห็นโอกาสที่ยังไม่มีใครเคยเห็น ถ้ายังไม่เห็นภาพผมอยากให้ไปลองดูหนังเรื่อง "The Social Network" ที่เป็นจุดกำเนิดของ facebook เนื้อหาใน The Social Network จะเป็นช่วงที่พี่มาร์คกำลังก่อร่างสร้างธุรกิจ จนถึงช่วงการหาแหล่งเงินทุน เราจะเห็นภาพของ Startup ได้อย่างชัดเจนมากครับ

นี่เองที่ทำให้เราเห็น Startup ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจด้านเทคโนโลยี เพราะมันเริ่มต้นได้ด้วยทุนไม่มาก แต่มีศักยภาพในการเติบโตที่สูงมาก และนี่เองที่เป็นสาเหตุที่ทำไม Startup ถึงมีนักลงทุนอยากเข้ามาลงทุนกันมากมาย ซึ่งแตกต่างจาก SMEs ที่มีแผนในการเติบโตที่อาจจะไม่ได้ก้าวกระโดด ทำให้ไม่เป็นที่ต้องการของนักลงทุนมากนัก SMEs ส่วนใหญ่จึงต้องไปอาศัยเงินจากธนาคารนั่นเอง

มาถึงตรงนี้ผมว่าเราน่าจะเข้าใจ Startup กันมากขึ้นแล้ว อย่ารอช้าครับเวที Startup ของคนไทยมีเปิดรับอยู่ทุกปี รวมถึงนักลงทุนทั้งไทยทั้งเทศก็พร้อมที่จะมาสนับสนุนธุรกิจหรือแผนธุรกิจที่ดี ใครมีไอเดียอย่าอยู่เฉยครับเขียนเป็นแผนออกมา แล้วออกไปหาเงินมาทำให้มันเกิดขึ้นจริงดีกว่าครับ ผมยินดีแลกเปลี่ยนไอเดียนะครับ เข้ามาคุยกันได้ที่เพจด้านล่างนี้เลยครับ แล้วมาคุยกัน

Comments