สิ่งที่มนุษย์เงินเดือนปี 2017 ควรทำ


"จงเรียนสูงๆ หางานที่มั่นคง" 

คำพูดนี้มันเคยใช้ได้อยู่หลายยุคหลายสมัยที่ผ่านมา แต่ปัจจุบันนี้ดูเหมือนจะไม่เป็นอย่างนั้นแล้ว ผมเองอยู่ในองค์กรที่ถือว่าเป็นองค์กระดับใหญ่ทีเดียวเลย องค์กรที่ผมเชื่อว่าในยุคพ่อแม่ของเรามองว่าเป็นองค์กรที่มั่นคง แต่สิ่งที่เราได้สัมผัสกันจริงๆคือ การทำงานทุกวันนี้ไม่มีอะไรแน่นอนเลย เราสามารถถูกโหวตออกได้ทุกเมื่อ ดังนั้นสิ่งที่เราควรจะทำในยุคสมัยนี้เลยคือ การมีแหล่งรายได้ที่มากกว่า 1 ช่องทาง เผื่อว่ารายได้ทางหนึ่งหายไป เรายังมีรายได้ทางอื่นคอยหล่อเลี้ยงเราอยู่

ทีนี้เรามาดูกันดีกว่าว่าแหล่งรายได้อื่นๆนอกจาก "เงินเดือน" มีอะไรบ้าง

1) รายได้จากการรับงานจ้างต่างๆ เช่น รับจ้างเขียนบทความ รับจ้างถ่ายรูป รับจ้างแปลภาษา เป็นต้น

2) รายได้จากการขายของออนไลน์ อันนี้เหมาะกับผู้ที่รู้จักแหล่งสินค้าราคาถูก หรือเป็นเจ้าของสินค้าเอง
อ่านเพิ่มเติมที่ "มาหาเงินออนไลน์กันเถอะ ตอนที่ 4 ว่าด้วย e-commerce"

3) รายได้จากการเขียนหนังสือ หรือ e-book ซึ่งถ้าเป็น e-book เราสามารถเขียนเอง ขายเองได้เลยด้วยซ้ำ

4) รายได้จากการเป็นนายหน้า หรือ affiliate program เหมาะกับผู้ที่ไม่มีสินค้าเป็นของตัวเอง แต่มีความสามารถในการขาย หรือโน้มน้าวคนให้มาซื้อสินค้าที่เราโฆษณาได้
อ่านเพิ่มเติมที่ "มาหาเงินออนไลน์กันเถอะ ตอนที่ 6 ว่าด้วยรายได้จากการเป็นนายหน้า"

5) รายได้จากการโฆษณา อันนี้เหมาะกับคนที่ชอบแบ่งปันเรื่องราวต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เขียนไปเรื่อยให้มีผู้ติดตามที่มากพอที่จะให้ผู้ลงโฆษณาเขาอยากจะมาลงแอดที่ web หรือ blog ของเรา
อ่านเพิ่มเติมที่ "มาหาเงินออนไลน์กันเถอะ ตอนที่ 5 ว่าด้วยรายได้จากการโฆษณา"

6) รายได้จากการลงทุนในตลาดหุ้น ข้อนี้เหมาะกับผู้ที่รู้ตัวว่าเราไม่มีความสามารถในการบริหารธุรกิจ ไม่มีหัวคิดทางด้านการตลาด หรือขายของไม่เป็น คนเหล่านี้เหมาะแก่การใช้เงินไปทำงานแทน

รายได้เสริมข้างต้นนี้ สำหรับบางคนนั้นมันสามารถทำรายได้ๆสูงกว่ารายได้จากงานประจำที่บางคนได้รับซะอีก ทีนี้เพื่อนๆอาจจะถามว่า แล้วจะเริ่มยังไงดีล่ะ คำตอบง่ายๆของผมเลยคือ ให้เวลาในการศึกษามันหน่อยครับ เริ่มจากข้อใดข้อหนึ่งก่อน หากเพื่อนๆทำได้สักช่องทางนึง มันอาจจะนำมาซึ่งรายได้ของอีกช่องทางนึงก็เป็นได้

ยกตัวอย่าง ถ้าคุณมีความรู้เรื่องหุ้นที่ดี คุณลงทุนได้ผลตอบแทนกลับมาเป็บกอบเป็นกำ สิ่งที่คุณสามารถทำได้ก็คือ คุณอาจจะทำ web หรือ blog เกี่ยวกับการลงทุนในหุ้น โดยเล่าจากประสบการณ์ของคุณ จนมีผู้ติดตามสูงในระดับหนึ่ง รายได้อีกช่องทางจะมาหาคุณในทันที นั่นก็คือ รายได้จากการโฆษณานั่นเอง หรือคุณสามารถคิดเครื่องมือบางอย่างในการวิเคราะห์หุ้น คุณอาจจะให้คนสมัครเป็นสมาชิกเพื่อมาใช้เครื่องมือของคุณ ซึ่งอาจจะจ่ายเป็นรายเดือนก็ได้ หรือ คุณสามารถเขียนหนังสือหรือ e-book สอนถึงวิธีการลงทุนของคุณ เห็นมั้ยครับว่าพอคุณทำสำเร็จสักอย่างนึงแล้ว รายได้จากช่องทางอื่นๆก็จะตามมาในที่สุด

แล้วเพื่อนๆจะรออะไรอยู่ล่ะครับ รีบหารายได้แหล่งที่สองกันเถอะ

Comments