Becoming Digital nomad: ตอนแนะนำเครื่องมือ - Google Drive



หากเราเลือกเส้นทางการเป็น Digital Nomad หรืออยากใช้ชีวิตแบบ Domadic lifestyle แล้วนั้น เราจะต้องรู้จักการทำงานบนก้อนเมฆ ผมหมายถึงผ่านระบบ Cloud service กันไว้ด้วยนะครับ ซึ่งทุกวันนี้ผมเองก็ใช้บริการเหล่านี้อยู่เหมือนกัน

บทความที่เกี่ยวข้อง NOMADIC LIFESTYLE ไลฟ์สไตล์สุดฮิตในยุคนี้


เอาหล่ะมาเริ่มกันที่ Google Drive (GD) ละกัน มันเป็นบริการที่ผมใช้บ่อยมาก เรียกได้ว่าใช้เป็นหลักเลยก็ว่าได้ ผมใช้มันกับทั้งงานประจำที่ทำอยู่ และงานส่วนตัวของผม

Google Drive (GD) ก็คือ Storage ในอากาศที่เอาไว้เก็บไฟล์ต่างๆของเราโดยไม่ต้องพึ่ง Flash Drive แต่อย่างใด ปกติ GD จะให้พื้นที่อยู่ที่ 15 GB กันเลยฟรีๆซึ่งก็เยอะอยู่นะ และสามารถเพิ่มพื้นที่ได้ตามแพคเกจรายเดือน

นอกจากจะเป็นพื้นที่เก็บไฟล์แล้ว GD ยังมีแอพฯย่อยๆที่เป็นประโยชน์อยู่ข้างในอีกมากมายดังนี้

1) Google Docs เทียบเคียงกับ MS Word ตัวนี้ไม่ค่อยได้ใช้เยอะเท่าไหร่

2) Google Sheets เทียบเคียงกับ MS Office ซึ่งใช้ได้ผลดีมาก ผมเคยลองใช้ Excel เวอร์ชั่นโมบายดู พบว่ามันตัด Feature หลายอย่างออกไป นั่นรวมถึง Feature ที่ผมใช้อยู่บ่อยๆก็คือ Pivot Table แต่รู้มั้ยครับว่าเจ้า Google sheet นั้นมี Feature Pivot Table ให้ใช้กันด้วย

3) Google Slides เทียบเคียงกับ MS Power point สำหรับเจ้าตัว Slide นั้น ลูกเล่นน้อยกว่าตัว Power point ของ Microsoft อยู่พอสมควร แต่เอาเข้าจริง จากที่ผมทำงานมา งาน Presentation ที่ผมใช้ส่วนใหญ่เลยจะเป็นแบบธรรมดา(มากๆ) คือแค่รูปและเนื้อหา แค่นั้นเลย ไม่จำเป็นต้องมีลูกเล่นโผล่เข้ามาแล้วหายไป หรือขยับรูปวิ่งไปวิ่งมา มันไม่จำเป็นเลยจริงๆนะ

4) Google Forms ตัวนี้เอาไว้สร้างฟอร์มไว้ทำวิจัยก็ได้ เอาไว้เก็บข้อมูลก็ได้ เจ้าตัวนี้ผมปรับมาใช้กับหน้า Contact ใน Blog ของผม หรือเอาไว้ให้คนมาโหลด eBook ของผม ความเจ๋งของมันคือ มันสามารถเอา embed code ไปแปะบนเว็บไซต์หรือ Blog ของเราได้ง่ายๆเลย

5) Google Drawings เอาไว้ขีดๆเขียนๆ ผมไม่ค่อยได้ใช้ตัวนี้เท่าไหร่


ก็ประมาณนี้แล้วกันครับ จริงๆยังมีอื่นๆอีก แต่ผมไม่ได้ใช้มันเท่าไหร่ เอาไว้ได้มีโอกาสใช้เมื่อไหร่ จะมาเล่าให้ฟังเพิ่มนะครับ

ในมุมมองของผมเอง ข้อดีในการใช้ GD ก็คือ ผมสามารถทำงานได้ไม่ว่าผมจะไม่ได้เอาคอมพิวเตอร์ของที่ทำงานกลับบ้าน ผมสามารถเปิดคอมฯสาธารณะ Log in แล้วทำงานต่อได้เลย นั่นทำให้เราสามารถไปทำงานที่ไหนก็ได้ ไม่ว่าเราจะเดินทางไปไหน ขอแค่จำ Log in ได้ ก็สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง และนอกจากจะทำงานจากที่ไหนก็ได้แล้วนั้น มันยังสามารถทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานแบบ Real time ได้อีกด้วย เราสามารถอนุญาตให้เพื่อนร่วมงานของเราเข้ามาช่วยเราทำงาน ณ เวลาเดียวกันได้เลย (เจ๋งมั้ยฮะ) แต่ความเจ๋งมันยังไม่หมดเท่านั้นนะ อย่างเจ้า Google Sheet และ Google Form นั้นมันจะมีส่วน "add-ons" ที่จะช่วยให้ชีวิตเราง่ายขึ้น เช่น การตั้ง Email (Gmail) ตอบกลับอัตโนมัติเมื่อมีคนมากรอกใน Google Form ที่เราตั้งไว้ หรือการส่ง Email ทีละหลายๆคนโดยสามารถเปลี่ยนชื่อตามผู้รับได้ เป็นต้น

เห็นมั้ยครับว่าแค่เจ้าเครื่องมือฟรีของ Google เนี่ย ก็สามารถช่วยให้เราทำงานได้ง่ายและสะดวกมากขึ้นขนาดนี้ นี่ยังไม่ไปถึงบริการที่ต้องเสียตังค์กันนิดๆหน่อยๆแต่ช่วยงานคุณได้มากมาย หากใครอยากใช้ชีวิตอิสระ ทำงานจากที่ไหนก็ได้ ผมว่าฝึกใช้บริการพวกนี้ไว้หน่อยก็ดีนะครับ

Comments