ลงทุนในหุ้นมีกี่แบบ และแต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไร ??



หากจะลงทุนในหุ้น เราจะเริ่มยังไงดี ??? ก่อนอื่นเราจะต้องเข้าใจก่อนว่าการลงทุนในหุ้นมีกี่แบบ มีอะไรบ้าง และมีความต่างกันอย่างไร

การลงทุนในหุ้นมีอยู่ 2 แบบ คือ การลงทุนระยะสั้น และการลงทุนระยะยาว ซึ่งแล้วแต่ว่าแต่ละคนชอบแบบไหน โดยนิยามจากนาย "แพ้ท ภาววิทย์ กลิ่นประทุม" และนาย "หยง ธำรงชัย เอกอมรวงศ์" ได้กล่าวไว้ดังนี้

1) การลงทุนระยะสั้น คือ การลงทุนเพื่อให้ได้กระแสเงินสดไหลเวียน โดยวิธีการลงทุนแบบนี้จะทำให้เราดึงเงินออกจากตลาดหุ้นได้ตลอดเวลา(ที่ตลาดเปิด) แต่นั่นก็ทำให้เราไม่ค่อยได้มีอิสระเท่าไหร่นัก คือเรายังคงต้องดูหน้าจอค่อนข้างบ่อยอยู่ และเงินที่ดึงออกจากตลาดก็เป็นเงินที่ก้อนไม่ใหญ่นัก ซึ่งคุณหยงบอกว่า ลงทุนแบบนี้เราจะไม่เห็นตัวเลขที่โตขึ้นระดับ 100 - 200% ได้เลย สำหรับเครื่องมือในการลงทุนแบบนี้คือ กราฟทางเทคนิคล้วนๆ ไม่มีปัจจัยพื้นฐานมาปนเลย

2) การลงทุนระยะยาว คือ การลงทุนเพื่อให้เกิดความร่ำรวย แต่จิตใจต้องแข็ง การลงทุนระยะยาวนั้น ก็ตามชื่อเลยคือซื้อแล้วต้องถือยาว(เป็นปีๆ)เพื่อให้ได้ผลตอบแทนใหญ่มากพอ หรือบางทีอาจจะถือยาวโดยไม่ต้องขายเลยก็ได้ คือ นอนกินเงินปันผลยาวไป จะเรียกว่าเป็น VI (Value Investor) ได้มั้ย ก็น่าจะเป็น VI นั่นแหล่ะ การลงทุนแบบนี้ เราสามารถเห็นกำไรสูงระดับ 100-200% ได้เลยครับ คือรวยแบบไม่รู้ตัวกันเลย (เพราะทิ้งไว้นานเกิน) เครื่องมือในการลงทุนลักษณะนี้คือ การวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐาน เช่น P/E Ratio ดูงบการเงิน และใช้กราฟเทคนิคเพื่อหาจังหว่ะเข้าซื้อ

ทีนี้ก็พอจะเห็นภาพแล้วใช่มั้ยครับ ก็เลือกลงทุนตามที่เราชอบแล้วกันนะครับ บางคนอาจจะเลือกทั้ง 2 แบบเลยก็ได้นะ คือ ลงทุนระยะสั้นเพื่อดึงเงินออกจากตลาด แล้วก็เอาไปลงทุนระยะยาว โดยการมองหาหุ้นดีๆ ปัจจัยพื้นฐานดี มีโอกาสเติบโตได้อีก

หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ให้กับเพื่อนๆบ้างนะครับ ฝากกด Like กด Share บ้างก็จะเป็นพระคุณอย่างสูง

Comments