#วิเคราะห์บ้านๆ 2,215 เชื่อ บ้า กล้า ก้าว หนังสารคดีที่อยากแนะนำ



จะว่าผมเชยก็ไม่ว่ากันนะครับ ผมเพิ่งได้ดูหนังสารคดี "2,215 เชื่อ บ้า กล้า ก้าว" พอดีเห็นมันขึ้นมาบน Netflix ก็เลยเปิดดูสักหน่อย

ก่อนอื่นเลยผมขอบูชาสิ่งที่พี่ตูนทำจริงๆครับ ภาพของคนๆนึงที่คิดดี และที่สำคัญลงมือทำ วิ่งจากใต้สุดเบตงยันเหนือสุด แม่สาย จ.เชียงราย 2,215 กม. รวมทั้งสิ้น 55 วัน เพื่อรวบรวมเงินช่วยเหลือโรงพยาบาลหลายๆแห่ง บอกเลยว่าพี่ตูนแม่งบ้าและกล้ามากจริงๆ

// อะไรคือสิ่งที่ได้จากสารคดีเรื่องนี้ เรามาวิเคราะห์กันดูดีกว่าครับ //

+ ความเชื่อ การลงมือทำในสิ่งที่เราดูว่ามันเป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้ หากเราไม่มีความเชื่ออยู่ในตัว เราจะไม่สามารถทำให้มันเป็นไปได้ๆเลย การวิ่งครั้งนี้ จะมีใครคิดว่าจะเป็นไปได้บ้าง และถ้าตัวพี่ตูนเองไม่เชื่อว่าพี่ตูนทำได้ ความสำเร็จนี้ก็คงจะไม่เกิด เราจะเห็นความเจ็บปวดของพี่ตูนในสารคดีเอาจริงๆก็ตั้งแต่ตอนยังไม่ถึงครึ่งทางเลยด้วยซ้ำ อะไรคือสิ่งที่ทำให้พี่ตูนวิ่งจนจบได้ถ้าไม่ใช่ความเชื่อ


+ การเตรียมพร้อม แน่นอนสิ่งที่พี่ตูนทำนั้นใช่ว่าจู่ๆบอกจะทำแล้วเริ่มวิ่งแม่มเลย ... ตายนะฮะบอกเลย คุณอาจจะตายได้เลย หรือไม่ก็คงถอดใจกลางทาง หากคุณได้ดูที่สารคดี จะเห็นได้ว่าตัวพี่ตูนเองมีการเตรียมพร้อมของสภาพร่างกายอย่างเต็มที่ รวมถึงทีมงาน การวางเส้นทางให้พี่ตูนวิ่ง และพัก ทุกอย่างจะต้องวางแผนกันอย่างดี หน่วยแพทย์ที่จะต้องเตรียมตัวให้พร้อมเสมอ เพราะการวิ่งทางไกลติดต่อกันหลายวันขนาดนั้น กล้ามเนื้อจะต้องทำงานหนักมาก ในสารคดีจะเห็นวิธีทางการแพทย์ที่จะทำให้กล้ามเนื้อสามารถกลับมาทำงานต่อได้หลังจากการอักเสบแบบรวดเร็ว แต่แลกด้วยความเจ็บปวดแบบมหาศาล

+ ความมีวินัย วินัยคือสิ่งที่จำเป็นมากในการจะทำอะไรให้ประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นการซ้อมวิ่งในทุกวันก่อนจะเริ่มวิ่งจริง หรือแม้กระทั่งตอนที่วิ่งจริง การที่ต้องสู้กับตัวเองให้ลุกขึ้นมาวิ่งแต่เช้า มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยจริงมั้ยครับ โดยเฉพาะวันหลังๆที่ร่างกายพังพินาศไปแล้ว

+ ความจริงที่ว่า การที่พี่ตูนออกมาวิ่งในครั้งนี้ เป็นเหมือนดาบสองคม เพราะภาพในตอนนี้คือ พี่ตูนเป็นเสมือนเทวดาเดินดิน เป็นคนดีแบบสุดๆ แต่หากวันหนึ่งที่พี่ตูนทำอะไรผิดพลาดขึ้นมา ผลกระทบมันจะดับเบิ้ลเป็นสองเท่าเลยทีเดียว ซึ่งผมอยากจะขอไว้เลยว่า เราผู้เป็นคนชื่นชมตัวเขา ก็อย่าลืมว่าพี่ตูนก็คือคนๆหนึ่งที่สามารถทำผิดพลาดได้

สิ่งที่ได้จากสารคดีเรื่อง 2,215 เชื่อ บ้า กล้า ก้าว ก็สรุปมาตามด้านบนนี้ครับ ซึ่งมันเป็นแก่นที่เราสามารถนำไปปรับใช้กับทุกๆเรื่องนะครับ รวมถึงการทำธุรกิจด้วยเช่นกัน

+ ความเชื่อ หากเราเองยังไม่เชื่อเลยว่าสิ่งที่เราทำอยู่ หรือธุรกิจที่เราจะทำหรือทำอยู่จะประสบความสำเร็จได้ ก็อย่าไปทำเลยครับ เสียเวลาเปล่าๆ หากเราเชื่อ และเชื่อมั่นอย่างแรงกล้า ต่อให้เราล้มสักกี่ครั้ง หรือโดนปัญหาเข้ามาสักกี่หน เราก็จะสามารถฟันฝ่าไปได้ หากจะลองหาบุคคลตัวอย่างในโลกธุรกิจ ก็อยากให้ลองนึกถึง แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้ง Alibaba ณ จุดเริ่มต้น เขาโดนคนรอบตัวหาว่าเขาบ้า แต่หากเขาไม่เชื่อในสิ่งที่เขาทำ อาณาจักร Alibaba คงไม่เกิดขึ้นเป็นแน่ และแจ็ค หม่าเองก็อาจจะเป็นได้แค่ครูสอนภาษาอังกฤษคนหนึ่ง

+ การเตรียมพร้อม แน่นอนว่าก่อนจะทำงานใดๆ หรือจะเริ่มธุรกิจอะไรขึ้นมา เราต้องศึกษาในสิ่งที่เราทำ หรือธุรกิจที่เราทำ หรือกำลังจะทำมาเป็นอย่างดี ดูจุดแข็งจุดอ่อนของเราให้ดีและเทียบกับคู่แข่งในตลาด

+ ความมีวินัย เป็นสิ่งที่จำเป็นมาก โดยเฉพาะคนที่เริ่มต้นธุรกิจของตัวเอง เพราะว่าเราไม่มีนายที่จะคอยตามงานเราแล้ว หากเราขาดวินัยงานที่ออกมาก็คงไม่สมบูรณ์ หรือดีไม่ดีก็ทำไม่เสร็จตามเวลาที่ลูกค้ากำหนด

+ อ่อ และสิ่งที่ลืมไม่ได้คือ คิดแล้วต้องลงมือทำด้วยนะ

Comments