รีวิวหนังสือ ว่างงานแต่ไม่ว่างเงิน


ที่ผ่านมาผมอ่านหนังสือที่คนเขียนเป็นคนอเมริกันเป็นส่วนใหญ่ และก็เป็ของคนไทยเขียนเองก็มีอ่านบ้าง วันนึงผมเดินเล่นอยู่ใน SE-ED ก็ได้มาเจอเล่มนี้ เอาตรงๆก็สะดุดที่ชื่อหนังสือแหละ "ว่างงาน แต่ไม่ว่างเงิน" (ชื่อหนังสือหลอกล่อให้หยิบแบบสุดๆ) ก็เลยลองหยิบมาดู ทำให้ได้รู้ว่ามันเป็นหนังสือของชาวฟรีแลนซ์ ที่เขียนโดยฟรีแลนซ์ แต่ที่ผมสนใจคือฟรีแลนซ์คนนี้เป็นชาวญี่ปุ่นชื่อ โยอิจิ อิโนะอุเอะ เป็นผู้ให้คำปรึกษาทางด้านบัญชี IT แถมยังเป็น Blogger อีกต่างหาก และสิ่งที่ทำให้ผมตัดสินใจเสียเงินกับมันก็ตรงที่คนเขียนเป็นคนญี่ปุ่นเนี่ยแหละ ผมอยากรู้ว่าเขามีวิธีเขียนยังไง

หนังสือ "ว่างงานแต่ไม่ว่างเงิน"
ผู้แต่ง โยอิจิ อิโนะอุเอะ
ผู้แปล มนชนก มากบุญประสิทธิ์

เนื้อหาของหนังสือเล่มนี้ นาย โยอิจิ อิโนะอุเอะ เนี่ยเขาเขียนมาเพื่อแนะนำเหล่าคนที่เป็นหรืออยากจะเป็นฟรีแลนซ์มืออาชีพ เนื้อหาครอบคลุมในทุกส่วนของชีวิตฟรีแลนซ์ โดยจะแบ่งออกเป็น 4 บทด้วยกัน

บทที่ 1 จะพูดถึงแนวคิดและกฎของการเป็นฟรีแลนซ์ในสไตล์ของผู้เขียน เช่น ต้องหัดฝึกปฏิเสธงานบ้าง หมั่นเติมความรู้ให้ตัวเองอยู่เสมอ เป็นต้น

บทที่ 2 ว่าด้วยการสร้างรูปแบบงานเฉพาะตัวขึ้นมา ประเด็นในบทนี้คือ ให้สร้างลักษณะงานที่พอลูกค้าเป้าหมายพูดถึงเรื่องนี้ขึ้นมา เขาจะต้องนึกถึงเราเป็นอันดับแรก เช่น การนำจุดแข็งของเราเอง 2 ข้อมาประสานกัน เป็นต้น

บทที่ 3 ว่าด้วยช่องทางการสื่อสาร (ที่ผู้เขียนแนะนำมากๆ) อย่างกล่าวไว้ข้างต้น ผู้เขียนเขาเป็น Blogger ก็คงพอเดาได้แล้วซินะว่าสื่อไหนที่เขาแนะนำให้เหล่าฟรีแลนซ์ทำ ใช่ครับ มันคือ อินเตอร์เน็ต และที่น่าสนใจของบทนี้ก็คือ เขาสอนวิธีการคิด/สร้างเนื้อหา เพราะผมเชื่อเหลือเกินว่าคนที่เขียน Blog มาสักระยะหนึ่งจะต้องเจอกับปัญหานี้ คือ ไม่รู้จะเขียนอะไรดี ผู้เขียนได้มีการแนะนำวิธีการไว้ในบทนี้เป็นอย่างดี

บทที่ 4 บทสุดท้ายและท้ายสุด ว่าด้วยเรื่องการบริหารเงินสำหรับชาวฟรีแลนซ์ ผู้เขียนแกจะเน้นมากในเรื่องการลงทุนให้กับตัวเอง โดยแกให้เหตุผลว่า หากฟรีแลนซ์คนไหนมีทักษะมากขึ้น โอกาสถูกจ้างหรือขึ้นค่าใช้จ่ายก็จะมีมากขึ้น และกลับกันใครที่เป็นฟรีแลนซ์ที่ไม่พัฒนาตัวเอง ทำงานเดิมๆไม่เปลี่ยน ก็อาจจะโดน Disrupt โดยเทคโนโลยีเอาง่ายๆ และเราจะเห็นความเป็นนักบัญชีของเขาตอนท้ายเล่มนี้ ตอนที่เขาพูดถึงเรื่องการยื่นภาษี เขาจะแนะนำให้เราทำด้วยตัวเอง (เพราะเขาบอกว่ามันไม่ได้ยากอะไร) แต่โดยส่วนตัวคิดว่า เรารู้เรื่องภาษีเอาไว้บ้างก็ดีนะครับ มันก็จะเป็นประโยชน์กับเราเอง

ทั้ง 4 บทในหนังสือเล่มนี้มีเนื้อครอบคลุมชีวิตฟรีแลนซ์ได้โอเค ผู้เขียนจะแบ่งเป็นหัวข้อย่อยๆหลายๆหัวข้อ แต่หัวข้อนึงก็สั้นๆครับ อ่านง่ายเข้าใจง่าย แต่ก็ไม่ได้ลงลึกมาก ซึ่งหากอยากลงลึกจุดไหน เราก็สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากอินเตอร์เน็ตอยู่แล้ว ผมว่าใครที่เป็นหรืออยากจะเป็นฟรีแลนซ์มืออาชีพก็อยากให้ลองหามาอ่านกันดู

เข้าไปดูหนังสือที่ร้าน SE-ED สั่งออนไลน์พร้อมส่วนลด คลิกเลย ว่างงานแต่ไม่ว่างเงิน

หากเห็นว่าบทความนี้มีประโยชน์ ฝากติดตามกันได้ที่
Facebook Page : @npmestory
Line@ : @npmestory

Comments