ผมเทรดด้วยระบบมาแล้ว 3 เดือน

 


มาจนถึงตอนนี้ ผมก็เพิ่งรู้ตัวว่าผมเทรดหุ้นมาเป็นปีๆแล้วเหมือนกัน ผมเป็นคนชื่นชอบสายเทคนิคครับ (เอาจริงๆคืออยากเห็นเงินเร็วน่ะครับ) ผมเคยลงเรียนคอร์สออนไลน์และอ่านหนังเพื่อเรียนรู้เรื่องเทคนิค การอ่านกราฟ ผู้สอนก็ย้ำนะจะเล่นเทคนิคต้องรู้จัก Cut loss ดูจากที่เขาสอนเราก็พอเห็นภาพอยู่หรอก แต่ตอนลงสนามจริงๆ จิตใจนี่กระเจิงเลยฮะ ทนเห็นกำไรนานไม่ได้รีบขาย(หมู) แต่สามารถทนขาดทุนได้เป็นอย่างดี ไม่ยอม Cut loss เพราะคิดว่าเดี๋ยวมันน่าจะกลับขึ้นไปอีกครั้ง ผลสุดท้ายคือเจ็บตัวสิฮะ และที่เจ็บตัวหนักที่สุดคือตอนเก็บวิกฤตโควิดครั้งแรก ตอนนั้นผมก็ได้ตัดสินใจล้างพอร์ตทิ้งเลย

ปัญหาที่ผมนึกได้คือ ผมไม่รู้ว่าแต่ละช่วงจังหว่ะ ผมควรจะซื้อหุ้นเท่าไหร่ หรือควรจะขายออกไปเท่าไหร่

เมื่อประมาณปลายปีที่แล้วผมได้เรียนรู้ระบบการเทรดแบบนึงมาจากพี่ชายของผม โดยหลักแล้วมันเป็นการบริหารเงินในพอร์ต ตัวระบบจะบอกว่าหากราคาขึ้นไปเท่านั้น เราควรจะถือหุ้นอยู่เท่านี้ สุดท้ายผมแทบจะไม่ต้องดูกราฟเลย แค่ดู่ว่ามันขึ้นหรือลงไปแล้วกี่ช่อง ผมก็จัดการไปตามระบบ โดยผมมาเริ่มจริงจังเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2563 จนมาถึงตอนนี้รวมแล้วก็ 3 เดือน ผลประกอบการเป็นดังนี้

+ พฤศจิกายน รายได้อยู่ที่ 673 บาท

+ ธันวาคม รายได้อยู่ที่ 3,000 บาท (ซึ่งได้มาจากตอนข่าวโควิดครั้งที่ 2 ที่ทำให้หุ้นตกอีกรอบ)

+ มกราคม รายได้อยู่ที่ 1,369 บาท ผิดจากที่คิดว่าจะได้ไปเยอะเลย ทีแรกตั้งใจจะต้องได้ถึง 2,000 บาท แต่หุ้นมันไม่วิ่งอย่างที่คิดเอาไว้เลย

เบ็ดเสร็จรายได้จากการเทรดหุ้น 3 เดือนของผมอยู่ที่ 5,042 บาท


และในเดือนมกราคม 2564 นี้เอง ผมก็ได้เรียนรู้วิธีการเทรดอีกแบบนึง ที่เอาไว้สำหรับเทรด Crypto จากพี่ชายผม(อีกแล้ว) ผมก็ได้กระโดดลงสนาม Crypto ในวันที่ 10 เดือนนี้ โดยช่วงวันแรกผมยังไม่เห็นภาพชัดมากนัก เทรดยับเลยครับ ผมเข้าสู่วันที่สองก็เริ่มจะเห็นภาพชัดมากขึ้น เข้าใจ concept เบื้องหลังของระบบตัวนี้ แต่ระหว่างทางที่เทรดก็มีผิดพลาดกันบ้างครับ แต่ก็เทรดอยู่ในระบบจนรู้สึกมั่นใจขึ้น ก็ลงทุนเพิ่มเทรดในเหรียญที่สอง 

สุดท้ายมาจนถึงตอนนี้ รายได้ของผมจะอยู่ที่ประมาณ 2,040 บาท

เมื่อรวมทั้งหมด 3 เดือน ผมได้รายได้อยู่ที่ 7,082 บาท ซึ่งก็ไม่ได้มากมายอะไร แต่ก็เป็นการเริ่มต้นที่ดีทีเดียวเลยครับ พอเทรด Crypto มามันทำให้ผมสามารถเทรดได้ทุกวันและทุกเวลา และผมสามารถขยายออกไปเป็นแนวกว้างได้ (คือเทรดเหรียญใหม่ๆเพิ่มอีก) หรืออันที่จริง ผมสามารถปรับวิธีการเทรดของ Crypto ไปใช้กับหุ้นดูก็ได้ เผื่อจะใช้ทุนน้อยกว่าระบบแรกที่ผมใช้เทรดหุ้นอยู่ทุกวันนี้ ถ้าเป็นไปตามที่คิดผมจะได้ซื้อหุ้นอีกตัวทันที 

หลังจากนี้ผมก็วางแผนที่จะเติบโตในจำนวนเงินตั้งต้นที่จำกัดของผมต่อไป ซึ่งก็มีอยู่ในใจอยู่บ้าง แล้วสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ ผมจะมาแชร์เรื่องราวการเทรดของผมอีกครั้งนะครับ หากสนใจเดินทางไปกับผมก็สามารถแอดกันไว้ได้นะครับที่ @npmestory นะครับ หรือที่เพจของผม https://www.facebook.com/NPmeStoryPage/ หรืออยากพูดคุยกันก็เข้ากลุ่มของผมได้ครับที่ NPmeStory Group แล้วเอาไว้ผมจะมาแชร์อีกทีเรื่องการเปิดพอร์ต Crypto ในแบบที่ผมใช้ 😉

Comments