#NPแนะนำ คลิปด้าน Mindset การเทรด จาก Art of Crypto และ Trader Overseas


เคยเป็นมั้ยครับ เราศึกษาหน้าเทรดมาอย่างดี แต่สุดท้ายแล้วเราก็ไม่ได้เข้าตามแผน (ส่วนใหญ่มักจะเข้าก่อน หรือตกรถไปแล้ว แต่ก็ยังเข้า) สุดท้ายก็เจ๊ง หรือหน้าเทรดของเราคือเก็บกินระยะสั้น (Scalping Trade) แต่เราไปดูคนที่กินคำยาวๆ ได้ทีละเยอะๆ แล้วเราก็อยากจะได้บ้าง ลองถือยาวๆบ้าง จากแรกเริ่มกำไร จนมาจบที่ขาดทุน หรือเราเห็นคนที่สอนการเทรดกัน หาจุดเข้าแล้วตั้ง Take Profit (TP)/ Stop Loss (SL) ให้ดู RR 1:3+ แล้ว โชว์ให้ดูว่าราคาก็วิ่งไปชน TP ได้ในทึ่สุด ดูแล้วทุกอย่างมันง่าย แต่พอเรามาเทรดเองด้วยตัวเอง แล้วเราก็กลับมาเจ็บเองทุกที ผมว่าคลิปที่ผมได้ดูไปมีคำตอบนะ 

คลิปที่จะมาแนะนำให้ชมกันวันนี้คือ " หรือความจริงมันไม่เคยมีเคล็ดลับในการเทรด - Art of crypto Podcast @traderoverseas

ผมจะมาเล่าในสิ่งที่ผมเก็บได้จากคลิปนี้นะครับ แต่อาจจะไม่ได้ครบทั้งหมด แนะนำให้เข้าไปดูก่อนสักรอบก็ยังดีครับ

====== ช่องทางติดตาม======
Art of crypto:
+ Facebook: https://www.facebook.com/artofcrypto
+ YouTube: 
https://www.youtube.com/@artofcryptoAOC
Trader Overseas:
+ Facebook: https://www.facebook.com/Traderoversea
+ YouTube: 
https://www.youtube.com/@traderoverseas
========================

เราอยากเป็น Trader เพื่ออะไร????

หาคำตอบของตัวเองให้เจอว่าเรามาเทรดเพื่ออะไร ส่วนตัวผมเข้ามาเทรดเพราะต้องการกระแสเงินสดในช่วงแรก และเราจะต้องรู้ว่าการเทรดเพื่อเอากระแสเงินสดที่ดีคือ การเทรดสั้น และการเทรดสั้นนั้นเราอาจจะต้องนั่งอยู่หน้าจอนานหน่อย ทำงานเยอะหน่อย ถ้าตั้งตัวได้หน่อย ก็จะเริ่มโยกเงินบางส่วนไปลงทุนระยะยาว(ขึ้น)

แต่บางคนจะเทรดเพื่อ TP คือ เราจะต้องเทรดให้ได้ตามตำรา เราวางแผนไว้แล้วมันจะต้องเข้าตามแผน หรือบางคนก็เทรดเพื่อโชว์ว่าเราเก็บของที่ไส้เทียน ออกที่ปลายไส้เทียนอีกทาง (โคตรเทพพพพ) แล้วถ้ามือเก๋าไม่พอ พอร์ตก็จะตุยกันไปในที่สุด

นอกจากที่เราจะรู้ว่าเราเข้ามาเพื่ออะไรแล้ว เราก็จะต้องรู้ด้วยว่า จริตของเราถูกกับการเทรดแบบไหน เช่น ระยะสั้น Scalper หรือ Swing หรือ Momentum หรือ Smart Money Concept (SMC) หรือ นับ Wave เป็นต้น เพราะแต่ละรูปแบบการเทรดนั้นเราจะต้องมี Mind set ที่แตกต่างกัน(มาก)


เราวิเคราะห์กราฟเพื่อทำกำไร

หลายๆคนจะติดที่จะวิเคราะห์ให้ถูก ถ้าวิเคราะห์แล้วไปถูกทาง เราจะหล่อขึ้นมาทันที (เพราะเราเอาไปโพสต์บน Social) แต่ในฐานะ Trader ที่หาเลี้ยงชีพด้วยการเทรด เราไม่ได้ตังค์จากการวิเคราะห์นะครับ เราไม่ใช่นักวิเคราะห์อาชีพที่เขาได้ตังค์จากการวิเคราะห์ของเขา จ้างให้เขียนบทความ หรือออกรายการต่างๆนานา เพราะฉะนั้นเราควรจะวิเคราะห์เพื่อที่จะทำเงินเท่านั้น เราวิเคราะห์เพื่อเทรดหาเงิน 


ไม่ต้องเป็นเทพ เทรดสวนเทรนด์ก็ได้

ในหลายๆครั้งเรามักจะเห็นเพื่อนๆหรือกูรูใน Social โพสต์การเข้าแบบปลายเข็ม หรือปลายไส้เทียน SL บางมาก RR 1:10 หรือมากกว่า กินทีแทบจะเปลี่ยนชีวิต ทีนี้เรามาลองบ้าง ตี Demand/Supply zone หรือ Support/Resistance zone แล้วตั้ง Buy/Sell limit เอาไว้เลย ถ้าโชคดีหน่อยก็จะมีได้ตามแผนบ้าง แต่เชื่อเหอะครับ ส่วนใหญ่เราจะแหกและตุยไปในที่สุด ดังนั้น เราไม่จำเป็นจะต้องไปเข้าจังหวะนั้นก็ได้ เรารอกราฟมันโชว์ทิศทางก่อนก็ได้แล้วค่อยเข้า เราจะบาดเจ็บน้อยกว่าจริงๆ

ก็ประมาณนี้นะครับ คลิปที่ผมได้ดูไป และอยากจะแนะนำให้เข้าไปดูกัน หากเห็นว่าเนื้อหานี้เป็นประโยชน์ ช่วยกดติดตามเพจ NPMESTORY ด้วยนะครับ หรือทาง Line ที่ @npmestory ขอบคุณครับ

Comments

บทความที่มีคนสนใจใน 1 สัปดาห์