Tips: สร้างฟอร์มสำหรับบันทึกค่าใช้จ่ายประจำวันแบบง่ายๆไว้ใช้เอง


เราเคยรู้มั้ยว่าวันๆหนึ่งเราใช้จ่ายอะไรไปบ้าง??
และในเดือนๆหนึ่งเราใช้จ่ายกับอะไรมากที่สุด??
มีค่าใช้จ่ายอะไรมั้ยที่เราสามารถตัดทิ้งได้หรือลดได้?? 


หากเราไม่มีการบันทึกเอาไว้ เราก็จะไม่มีวันรู้ได้เลยว่าสถานะทางการเงินของเรามีสุขภาพดีอยู่รึเปล่า ดังนั้นผมเลยอยากชวนทุกคนมาจดบันทึกค่าใช้จ่ายกันเถอะ

สมัยก่อนนี้ผมเคยใช้เป็น Excel ทำตารางขึ้นมา จบวันผมก็ต้องมานั่งรำลึกเอาว่าวันนี้ใช้จ่ายอะไรไปบ้าง วันไหนมีรายการเยอะหน่อยก็จะหลุดๆไปบ้าง แต่สมัยนี้เทคโนโลยีมันทำให้เราสะดวกขึ้นเยอะครับ เราไม่จำเป็นต้องจำอีกต่อไป และวันนี้ผมจะมาแชร์วิธีที่ผมใช้บันทึกค่าใช้จ่ายของผมนะครับ

เครื่องมือที่ผมใช้คือ Google Forms ครับ ผมสร้างฟอร์มขึ้นมาโดยตั้งโจทย์ว่าผมอยากเก็บข้อมูลอะไรบ้าง และข้อมูลที่ผมต้องการก็จะมีดังนี้

1) วันที่ที่เกิดการใช้จ่าย
2) หมวดในการใช้จ่าย หรือรายการหลัก
3) รายการย่อย ซึ่งจะบอกรายละเอียดให้ชัดเจนขึ้น
4) ราคา หรือค่าใช้จ่าย

ฟอร์มผมก็จะออกมาหน้าตาประมาณนี้ครับ

ส่วนแรกที่เป็นวันที่ ก็เลือกรูปแบบกล่องที่เป็นวันที่ (Date) 

ส่วนที่สองที่เป็นรายการหลัก ผมใช้เป็น Dropdown และตั้งชื่อในรายการให้เป็นแบบกว้างๆ เช่น Meal (อาหาร) หรือ ค่าเดินทาง เผื่อว่าเราอยากแค่ดูว่าสิ้นเดือนๆนึงเราใช้จ่ายในหมวดไหนเยอะสุด เราใช้จ่ายกับค่ากินเยอะไปมั้ย เป็นต้น


ส่วนที่สาม รายการย่อย ผมใช้เป็น Dropdown เช่นกัน แต่ส่วนนี้ผมจะตั้งชื่อโดยเอาชื่อรายการหลัก แล้วตามด้วยรายการรอง หรือรายการย่อย เพื่อเอาให้ชัดเจนขึ้นไปอีกว่า ในแต่ละหมวดนั้น เราจ่ายไปกับค่าอะไรเยอะสุด เช่น เรื่องอาหารหรือ MEAL เราจะแยกย่อยลงไปอีกว่า เป็นมื้อเช้า กลางวัน หรือเย็น หรือของหวาน หรือที่ซื้ออะไรใน 7-11 เป็นต้น ในส่วนนี้ ณ ตอนแรกที่ทำเราอาจจะวางไม่ครบก็ได้ ผมเองก็วางไว้ไม่ครอบคลุมทั้งหมด ยังต้องมีการมาเพิ่มอยู่เรื่อยๆ ซึ่งมันเพิ่มได้อยู่ตลอดเวลา


ส่วนสุดท้ายคือ ราคา หรือค่าใช้จ่าย ในส่วนนี้ผมใช้เป็น Short answer มันจะเป็นส่วนที่เอาไว้กรอกว่าเราจ่ายค่าอะไรไปเท่าไหร่


ฟอร์มผมก็จะมีอยู่ 4 กล่องเท่านี้แหล่ะครับ อันที่จริงบางคนอาจจะเพิ่มไปอีกก็ได้นะครับว่าจ่ายเป็นเงินสด หรือจ่ายเป็นบัตรเครดิต ซึ่งสามารถเลือกเป็น Dropdown หรือ Checkboxes ก็ได้ จะได้สามารถเช็คได้ว่าใบแจ้งหนี้ของบัตรเครดิตที่มามันตรงกับที่เราใช้มั้ย

ทีนี้เรามาดูว่าเวลาใช้งานมันจะออกมาเป็นหน้าตายังไง

เปิดจากคอมพิวเตอร์


เปิดจากมือถือ


พอเราได้ฟอร์มแล้ว ทีนี้ในแต่ละวันเราก็สามารถบันทึกได้ตลอดเวลาและไม่ต้องไปนั่งจำว่าวันๆนึงใช้จ่ายอะไรไปบ้าง เพราะมันสามารถกรอกได้ทันทีเลย อ่อ และถ้าใครมี Blog ส่วนตัว สามารถแปะฟอร์มนี้ (Embed) ลงไปได้ด้วยนะ แต่ต้องส่วนตัวจริงๆ ไม่อย่างนั้นจะมีคนมาช่วยเรากรอกเล่นกันสนุกเลย ใครอยากรู้วิธีแปะ (Embed) ก็ทักผมมาได้ที่ >> Inbox

ทีีนี้ลองมาดูว่าหน้าตาที่เราจะได้มันเป็นยังไง มันจะออกมาตามรูปด้านล่างนี้ครับ ทีนี้เราจะเอาข้อมูลนี้มาวิเคราะห์ต่อโดยใช้ Function ต่างๆ เช่น Pivot และ vlookup เป็นต้น

บทความที่เกี่ยวข้อง : 1) TIPS: สอนใช้ FUNCTION VLOOKUP บน GOOGLE SHEET 101 , 2) TIPS: สอนใช้ PIVOT TABLE บน EXCEL และ GOOGLE SHEET 101

ตัวอย่างการดึงข้อมูลมาวิเคราะห์และสร้างกราฟเพื่อให้เห็นได้ชัดเจนว่าเราใช้จ่ายกับอะไรไปมากที่สุด


เราสามารถใช้ในการวางแผนการเงินของเราได้เลย เช่นเราประมาณการว่าเราจะใช้จ่ายในแต่ละหมวดเท่าไหร่ต่อเดือน แล้วก็มาดูว่าเราทำได้ตามที่วางแผนไว้หรือไม่ หรือว่าใช้เกินงบที่วางไว้ มันจะทำให้เราบริหารเงินได้ดีขึ้นด้วยครับ

ก็อยากให้ลองทำกันดูนะครับ ทุกอย่างสามารถปรับได้ตามแต่ละคน บันทึกให้ครบทุกวันแล้วเราจะได้รู้ว่าเงินเราหายไปอยู่ที่ไหนบ้าง

หากเห็นว่าบทความนี้มีประโยชน์ ฝากติดตามกันได้ที่
Facebook Page : @npmestory
Line@ : @npmestory

Comments