รีวิวหนังสือ สิ่งที่ต้องขีดฆ่าออกจากชีวิตคุณ (Not To Do List)


หนังสือเล่มนี้เป็นเล่มที่แทรกเข้ามาจากรายการหนังสื่อที่จะอ่าน เพราะเห็นจากชื่อหนังสือแล้วมันแอบสะดุด เป็นหนังสื่อแปลจากคนญี่ปุ่นอีกเล่ม เท่าที่สังเกตได้คือ คนญี่ปุ่นจะแบ่งออกเป็นบทย่อยเยอะมากๆ แต่ละบทอ่านไม่กี่หน้าก็จบ

กลับมาที่หนังสือ "สิ่งที่ต้องขีดฆ่าออกจากชีวิตคุณ (Not To Do List)" เล่มนี้กันดีกว่าครับ พอได้หนังสือเล่มนี้มาผมเปิดไปอ่านก่อนเลยว่าใครคือคนเขียน พอได้อ่านก็รู้สึกว่าไอ้นี่มันน่าสนใจดีแฮะ สั้นๆเลยครับ ผู้เขียนชื่อ Pha เคยทำงานประจำอยู่พักนึง แล้วก็คิดว่าตัวเองไม่เหมาะกับงานประจำที่ทำงานจันทร์ถึงศุกร์ เช้าถึงเย็น มันทำให้เขาหมดพลังไปมาก จนทำให้เขาไม่อยากทำอะไรมากมายในวันหยุดของเขา (เสา่ร์ อาทิตย์) และได้ลาออกมาทำตามวิถีของตัวเอง นาย ฟา (Pha) คนนี้เขามี Blog เป็นของตัวเองด้วยนะครับ​ (Blog ของนายฟา http://pha22.net) ก็มีคนอ่านเยอะจนได้มาเขียนเป็นหนังสือเนี่ยแหละ นอกจาก Blog เขายังเปิด ShareHouse ที่ชื่อ​ว่า​ Geek House Project มันคือสถานที่ที่ให้คนที่มีลักษณะคล้ายกันมาอยู่ด้วยกัน นายฟายังบอกถึงข้อดีของการอยู่ร่วมกับคนแปลกหน้าอีกด้วย มันทำให้เขาเข้าใจคนมากขึ้น ได้รู้จักคนมากขึ้น ... ก็ประมาณนี้สำหรับผู้เขียน (สั้นมั้ยอ่ะ)

เอาแค่หน้าปกมันก็ดูน่าสนใจแล้วนะเอาจริงๆ เพราะเขียนไว้ว่า "ทำตัวให้ว่างจากเรื่องไม่จำเป็น 99% ของสิ่งที่ต้องทำ จริงๆ แล้วไม่ต้องทำก็ได้" แบบว่าเห้ย!! เรามีเรื่องไม่จำเป็นขนาดนั้นเลยหรอ อ่านจนจบก็พบว่า มีบางเรื่องที่ผมก็เห็นด้วยกับผู้เขียนนะ และมีอีกหลายๆเรื่องที่ไม่ค่อยจะเห็นด้วยเท่าไหร่ เพราะรู้สึกว่าหนังสือเล่มนี้พยายามพูดให้คนขี้เกียจ แต่พอมาอ่านรายละเอียด บางอย่างเราก็เถียงผู้เขียนไม่ได้แฮะว่ามันเป็นแบบที่ผู้เขียนว่าจริงๆนั่นแหละ (แต่ก็แอบขัดใจ) ถามว่าหนังสือนี้ผมอยากแนะนำต่อมั้ย เอาเป็นว่าอยากให้อ่านเอาไว้เพื่อทำความเข้าใจกับคนแบบนี้ละกัน บอกก่อนนะว่าผมไม่ได้บอกว่าคนแบบนี้ผิด หรือไม่ดีนะ อันที่จริงการเอาความขี้เกียจมาใช้ให้เกิดประโยชน์เป็นสิ่งที่ดีนะ เพราะเราจะไม่ยึดติดกับงาน เราจะคอยผลักงานออกไปให้คนอื่นทำให้ ถ้าใครสนแนวนี้ ผมแนะนำหนังสือเล่มนี้เลย >> The 4-Hour Workweek ทำน้อยแต่รวยมาก

ทีแรกว่าจะเขียนแบบแยกสรุปเป็นบทๆ แต่เขียนเป็นภาพรวมแค่นี้ดีกว่า อยากรู้ว่าเนื้อหาในเล่มเป็นยังไง ลองซื้อมาอ่านดูครับ

ซื้อผ่าน SE-ED >> สิ่งที่ต้องขีดฆ่าออกจากชีวิตคุณ (NOT TO DO LIST)

Comments

บทความที่มีคนสนใจใน 1 สัปดาห์