อะไรที่ผมชอบเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์แบบ Minimal


สำหรับผมแล้วการใช้ชีวิตแบบมินิมอล (Minimal Lifestyle) นั้น มันคือการอยู่อย่างพอเพียง มี/ใช้สิ่งของเท่าที่จำเป็น ซึ่งมันจะทำให้เราต้องมีสติให้มากขึ้นเวลาที่เราจะซื้ออะไรเข้าบ้านสักครั้งหนึ่ง

บทความที่เกี่ยวข้อง MINIMALIST ชีวิตเรียบง่าย

วิธีสังเกตตัวเองว่าเป็นมนุษย์มินิมอล (Minimalist) รึเปล่า

1. เอาง่ายๆเลยครับให้เราลองสังเกตว่าเรามีเสื้อผ้าที่ไม่ค่อยได้หยิบมาใส่บ้างรึเปล่า (ยกเว้นชุดที่ใส่ตามโอกาส เช่น สูท เป็นต้น)
2. เวลาจะเลือกเสื้อผ้าใส่ที เราใช้เวลานานมั้ย
3. คล้ายกับข้อแรก ให้สังเกตดูว่าเรามีสิ่งจองที่เราไม่ได้ใช้เลยเป็นระยะเวลา 3 เดือนรึเปล่า

ผมเชื่อว่าหลายๆคน(รวมถึงผมเองด้วย)มีเสื้อผ้าที่ไม่ได้หยิบมาใส่เท่าไหร่อยู่ ใช้เวลาเลือกชุดบ้าง และมีของที่เราไม่เคยหยิบมันเลยเป็นระยะเวลานานมาก(3 เดือนขึ้นไป) นั่นแปลว่าเราห่างไกลจากคำว่า 'มินิมอล' เลยครับ ผมเองมีครบเลย ผมเป็นคนชอบเผื่อ ชอบให้มีทางเลือกเยอะๆ แต่เคยสังเกตมั้ยครับว่า ไอ้ทางเลือกเยอะๆหลายครั้งมันก็เป็นปัญหานะ อย่างน้อยก็กับตัวผมเองเนี่ยแหละ ผมมักจะรู้สึกว่าผมเสียเวลากับการเลือกเสื้อผ้าใส่ หรือหลายๆครั้งหาที่เก็บของไม่ได้เพราะมีของอยู่เต็มตู้แล้ว (แถมไม่ค่อยได้หยิบมาใช้ด้วยซ้ำ) นี่เป็นแค่การยกตัวอย่างบางส่วนเท่านั้นนะครับ

ที่นี้เรามาพูดถึงข้อดีของการเป็นมนุษย์มินิมอล (Minimalist) 

1. สิ่งที่เราได้กลับมาเลยแน่ๆคือ 'เวลา' เพราะเราไม่ต้องเสียเวลาเลือกสิ่งต่างๆเยอะ โดยเฉพาะเสื้อผ้า
2. หาของเจอง่าย (เพราะเหลือแต่สิ่งที่จำเป็นจริงๆเท่านั้น)
3. และด้วยที่เรามีของแต่ที่จำเป็นเท่านั้น หากเราจะมองหาบ้าน เราจะไม่อยากได้บ้านที่ใหญ่โตจนเกินไป และนั่นทำให้เราทำความสะอาดบ้านได้ง่ายขึ้น
4. เราจะประหยัด เพราะการที่จะซื้ออะไรสักอย่างเราจะต้องคำนึงถึงความจำเป็นมาก่อน
5. Minimalism สามารถใช้ได้กับทุกสิ่งรวมถึงการทำงาน หากเรามุ่งแต่สิ่งที่จำเป็นซึ่งคือ 'งาน' เราจะไม่ไปนั่งไถฟีดบนโลกโซเชียล ซึ่งเราๆก็รู้อยู่ว่ามันกินเวลาของเราได้อย่างรวดเร็ว ทำให้เรามีประสิทธิภาพในการทำงานที่มากขึ้น

ข้อดีที่นึกออกก็มีอยู่ประมาณนี้ครับ แต่แค่นี้มันก็ทำให้ผมชอบไลฟ์สไตล์แบบนี้ และพยายามจะนำมาใช้กับตัวเองให้ได้มากที่สุด หากใครชอบมาครับ มาตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกจากชีวิตกัน

Comments